ในรัฐประหาร 4 ปี วงการอวกาศพัฒนาไปมากแค่ไหน

เผลอแปบเดียว 4 แล้วนะ นับตั้งแต่ปี 2014 จนถึง 2018 เวลา 4 ปีนั้นได้ถูกใช้อย่างสร้างสรรค์และคุ้มค่า ก่อให้เกิดการค้นพบและพัฒนาการด้านอวกาศต่าง ๆ มากมาย มาดู 4 ปีในวงการอวกาศและดาราศาสตร์ ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

แม้มนุษย์จะถือกำเนิดขึ้นบนโลกนี้ไม่ถึงล้านปี แต่อายุของจักรวาลนั้นช่างยาวนานเสียเกินว่าจะสามารถสำรวจได้ในช่วงชีวิตของคนเดียว แต่สิ่งที่น่าทึ่งก็คือมนุษย์ได้ใช้เวลา 4 ปีนี้อย่างทุ่มเทไปกับการสำรวจอวกาศและสร้างการค้นพบใหม่ ๆ

ในปี 2014 นั้น SpaceX ได้ทำการทดสอบ Falcon 9R ซึ่งภายหลังถูกพัฒนาให้กลายมาเป็น Falcon 9 รุ่นปัจจุบันรวมถึง Falcon Heavy ซึ่งนับจากวันแรกที่ Falcon 9 บินทดสอบขึ้นและลงจอด SpaceX ในปี 2015 SpaceX ก็ได้ประสบความสำเร็จใจการลงจอดจรวดเป็นครั้งแรก ปัจจุบัน SpaceX ทำการลงจอดจรวดไปแล้ว 25 ครั้งและนำจรวดใช้แล้วมาใช้ซ้ำอีกถึง 11 เที่ยวบิน

ปี 2014 หลังจากการเดินทางนาน 10 ปี ยาน Rosetta และ Philae ก็ได้ทำภารกิจครั้งประวัติศาสตร์ด้วยการลงจอดบนดาวหาง ปัจจุบันภารกิจได้จบสิ้นไปแล้วอย่างถาวร ยาน Rosetta ลดความเร็วลงแนบพื้นของดาวหาง และพักผ่อนอยู่บนนั้นตลอดกาลหลังภารกิจนับ 10 ปี ข้อมูลจากยานจะสร้างการค้นพบใหม่ ๆ ต่อจากนี้อีกหลายปี

ในปี 2014 ยาน InSight ถูกเริ่มต้นสร้างขึ่น เพียงแค่ 4 ปีหลังจากนั้น มันถูกส่งให้เดินทางไปอยู่บนดาวอังคาร โดยมันมีกำหนดการลงจอดในเดือนพฤศจิกายนนี้

หลังจากภารกิจหลักของมัน NASA ได้เพิ่มภารกิจใหม่เป็นการต่ออายุให้กับกล้อง Kepler ยานอวกาศนักล่าดาวเคราะห์นอกระบบสุริจะ 4 ปีหลังจากการยืดอายุ เชื้อเพลิงยานก็เริ่มหมด และภารกิจของมันก็คงได้จบจริง ๆ ซักที หลังนับจากวันส่งมันได้ทำการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะแล้วเกือบสี่พันดวง

ปลายปี 2014 ยาน Orion ได้ทำการขึ้นบินครั้งแรกในเที่ยวบินนทดสอบ หลังจากนั้นมันก็ได้ถูกทดสอบภาคพื้นดินอีกหลายต่อหลายครั้ง ปัจจุบันมันอยู่ระหว่างการทดสอบความสามรรถในการโดยสารโดยมนุษย์

ในปี 2014 อินเดียได้กลายเป็นชาติตะวันออกชาติแรกที่สามารถส่งยานเดินทางไปยังดาวอังคารได้สำเร็จ ซึ่งในปี 2018 นี้อินเดียก็อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการอื่น ๆ เพื่อกลับไปยังดวงจันทร์อีกครั้ง และกำลังจะสร้างยานสำรวจดาวอังคารลำที่สอง

ในปี 2014 นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบวัตถุในแถบไคเปอร์ ชื่อว่า 2014 MU69 จากนั่นมันได้ถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งในวัตถุที่จะถูกสำรวจโดยยาน New Horizons นั่นทำให้มันได้กลายเป็นวัตถุแรกที่จะถูกสำรวจโดยยานที่ปล่อยขึ้นไปก่อนมีการค้นพบ ยาน New Horizons จะเดินทางถึง MU69 สิ้นปีนี้ นักดาราศาสตร์ วางแผนการสำรวจนี้โดยใช้เวลาไม่ถึง 4 ปี

ในปี 2014 โครงการ Virgin Galactic ต้องหยุดชะงักเนื่องจากอุบัติเหตุการตกของยาน SpaceShipTwo ที่ทำให้นักบินเสียชีวิต หลังจากนันไม่ถึง 4 ปี ยาน SpaceShipTwo ก็กลับมาบินอีกครั้ง ในครั้งนี้มันได้ทำลายสถิติตัวมันเองด้วยการบินด้วยความเร็วเหนือเสียงเป็นครั้งแรก ปัจจุบัน Virgin Galactic เป็นหนึ่งในบริษัทอวกาศเอกชนที่น่าจับตามองมากที่สุด

No comment.