ร้อนแรงดั่งไฟ เมื่อดาวฤกษ์กำลังต้มและกินชั้นบรรยากาศดาวเคราะห์ของมัน

อยู่ในปาร์ตี้คุณอาจร้อนดั่งกับ Fire แต่ถ้าอยู่บนดาว KELT-9b คุณอาจไม่เหลือแม้แต่ซากด้วยซ้ำ เพราะมันมีอุณหภูมิเย็นสบาย ๆ เพียงแค่ 4,300 องศาเซลเซียสเท่านั้น เทียบไปเทียบมาแล้วยังดันร้อนกว่าดาวฤกษ์บางดวงในทางช้างเผือกเสียอีกด้วยซ้ำ

ด้วยขนาดเป็น 2 เท่าของดาวพฤหัสบดี และอยู่ห่างจากโลกไปประมาณ 620 ปีแสง KELT-9b โคจรรอบดาวที่ชื่อ KELT-9 ที่อุณหภูมิสบาย ๆ เช่นกัน เพียงแค่ 9,726 องศาเซลเซียสเอง ซึ่งที่จุดนี้มันมีอุณหภูมิที่ร้อนแรงกว่าดวงอาทิตย์ของเรา แถมยังใหญ่กว่าอีกด้วย (รู้สึกรักดวงอาทิตย์ขึ้นมาทันทีทันใด)

ดาวฤกษ์ KELT-9 กับดาวเคราะห์ KELT-9b – ที่มา NASA / JPL-Caltech / Robert Hurt

แต่คิดว่ามันจบเพียงแค่นั้นหรอ คุณคิดผิดแล้ว เพราะ KELT-9b โคจรอยู่ใกล้กับดาวฤกษ์ของมันอย่างมาก คาบการโคจรของมันใช้เวลาเพียงแค่ 1 วันครึ่งบนโลกเท่านั้น แล้วอย่าลืมว่าขนาดของมันใหญ่ขนาดไหน (สาบานว่านี่ไม่ใช่ข้อมูลจากในเกม Universe Sandbox แต่อย่างไร) และถ้านั่นยังร้ายแรงไม่พอ ดาวเคราะห์ดวงนี้จะหันด้านเดียวเข้าหาดาวฤกษ์ของมัน ดังนั้นถ้าจะไปตั้งถิ่นฐานที่นี่ (ซึ่งไม่แนะนำ) ก็ควรเลือกตำแหน่งที่ตั้งให้ดี ๆ ด้วยนะ

จากการสำรวจล่าสุดนักวิจัยได้พบว่าชั้นบรรยากาศที่เป็นไฮโดรเจนของมันกำลังถูกต้มจนเดือด และระเหยออกมาจากตัวดาวอีกด้วย ซึ่งนักวิจัยพบว่าอัตราการสูญเสียแก๊สไฮโดรเจนในชั้นบรรยากาศนั้นสูงถึง 100,000 ตันต่อวินาทีเลยทีเดียว ซึ่งหัวขโมยก็ไม่ได้อยู่ไหนไกล ก็ดาวฤกษ์ KELT-9 ที่มันโคจรอยู่รอบนั่นแหละที่ดูดดเอาแก๊สเข้าไป

KELT-9b ถูกค้นพบในปี 2017 และยังครองตำแหน่งเป็นดาวเคราะห์ที่ร้อนแรงที่สุดเท่าที่เราเคยเจอมา และก็โล่งใจได้เลยว่าเราจะยังไม่มีภารกิจส่งมนุษย์อวกาศไปต้มเปื่อย เอ้ย ไปสำรวจมันในอนาคตอันใกล้อย่างแน่นอน

.. ส่วนที่บอกว่าจะไปตั้งถิ่นฐานนั้นน่ะหรอ อย่าไปเลย มันไม่ได้แค่ไกล แต่เป็นดาวเคราะห์แก๊สอีก (แต่ถ้าอ่านถึงตรงนี้แล้วยังอยากไปอยู่ ให้ย้อนไปดูอุณหภูมิบนดาวของมันอีกครั้ง)

อ้างอิง:

Nature Astronomy via SPACE.COM

อวกาศ การเมือง กีฬา เพลง | Spaceth.co | Main Stand | แฟนพันธุ์แท้ระบบสุริยะ | Bangkok Uni. Int'l | OSK138