Brian May แห่งวง Queen เปิดตัวเพลงใหม่ New Horizon ในค่ำคืนประวัติศาสตร์

ในขณะที่ทั่วโลกกำลังเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ยาน New Horizon ที่อยู่ห่างจากดาวบ้านเกิด 4 พันล้านไมล์ ก็กำลังทำภารกิจประวัติศาสตร์ด้วยการบินผ่านวัตถุที่อยู่ไกลที่สุดที่เคยมีการสำรวจทางตรง นั่นคือ 2014 MU69 หรือในชื่อใหม่ว่า Ultima Thule ซึ่งเป็นวัตถุในแถบไคเปอร์อยู่เลยจากดาวพลูโตไป

ภารกิจนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง NASA และ Johns Hopkins University Applied Physics Laboratory ซึ่งเป็นทีมที่สร้างยาน New Horizon ขึ้นมาและประสบความสำเร็จในการบินเฉียดดาวพลูโตเมื่อกลางปี 2015 ซึ่งหนึ่งในบุคคลสำคัญของทีมก็ได้แก่คุณ Brian May มือกีตาร์ของวง Queen ผู้เป็นด็อกเตอร์ในสาขาฟิสิกส์ดาราศาสตร์ และได้มีผลงานเกี่ยวกับช่องว่างระหว่างระบบดาว หรือ Interstellar Medium ในตอนภารกิจ New Horizon คุณ Brian May ยังได้เป็นทีม Process ภาพถ่ายที่ชัดที่สุดของดาวพลูโตด้วย

ความพิเศษก็คือคุณ Brian May ได้ปล่อยเพลงใหม่ ในค่ำคืนที่ยาน New Horizons เดินทางผ่าน Ultima Thule พอดี ในชื่อเพลงว่า New Horizon เป็นการเล่าเรื่องราวประกอบ Music Video การเดินทางของ New Horizons ที่ยาวนานกว่า 10 ปี อัพโหลดในแชแนลของวง Queen

ยาน New Horizon ได้ทำการบินผ่าน Ultima Thule ณ ระยะห่างเพียงแค่  3,500 กิโลเมตร โดยตัวดาวเองมีขนาดเท่า ๆ กับมหานครนิวยอร์คเท่านั้น มีความกว้างอยู่ที่ 30 กว่ากิโลเมตร และข้อมูลต่าง ๆ ก็ได้เริ่มต้นเดินทางกลับมายังโลกเริ่มต้นประมาณห้าทุ่มของวันที่ 1 มกราคมตามเวลาประเทศไทย ผ่านทางจานรับสัญญาณ Deep Space Network ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปน

ภาพแรกถ่ายจากระยะหลักแสนกิโลเมตรจก่อนเดินทางถึง ที่มา – NASA/JHU

ความสำคัญของการสำรวจครั้งนี้ก็คือ เป็นการสำรวจวัตถุที่มีระยะห่างไกลที่สุดเท่าที่เราเคยสำรวจ และเป็นการบินผ่านวัตถุที่ไม่ใช่ดาวเคราะห์แคระชิ้นแรกในแถบไคเปอร์ และอีกอย่างก็คือ นี่เป็นการสำรวจวัตถุที่ถูกค้นพบภายหลังจากที่มีการปล่อยยาน New Horizon ขึ้นไปแล้ว ซึ่งไม่เคยมีการสำรวจเช่นนี้มาก่อนในประวัติศาสตร์

ภาพจำลองยาน New Horizons ขณะทำการสำรวจ ที่มา – NASA/JHAPL

นอกจากการเป็นมีกีตาร์ของวงในระดับตำนานอย่าง Queen แล้ว ผลงานด้านฟิสิกส์ดาราศาสตร์ของคุณ Brian May ยังเป็นแรงบันดาลใจให้หลาย ๆ คนหันมาสนใจและหาจุดตัดของศิลปะกับวิทยาศาสตร์ของตัวเอง เพราะเราชื่อว่าวิทยาศาสตร์คือสิ่งที่สอนให้เราคิดแบบเป็นโครงสร้าง เข้าใจธรรมชาติ ศิลปะช่วยให้เราสร้างสรรค์และเข้าใจมนุษย์  สองสิ่งนี้จึงขาดจากกันไม่ได้