วัตถุปริศนา ‘Oumuamua อาจจะเป็นยานอวกาศจากต่างดาว?

19 ตุลาคม 2017 นักวิทยาศาสตร์ได้ตรวจพบ ‘Oumuamua วัตถุผู้มาเยือนชิ้นแรกที่มาจากดาวฤกษ์ดวงอื่น ขณะที่มันกำลังเคลื่อนตัวออกห่างจากดวงอาทิตย์ (อ่านเรื่องราวตอนที่ถูกตรวจพบได้ที่นี่) ก่อนที่จะตามมาด้วยมหกรรมการสำรวจและตรวจสอบวัตถุปริศนาชิ้นนี้ในเดือนต่อมา ซึ่งทำให้เราได้เข้าใจว่ามันมีลักษณะแบบลูกผสมระหว่างดาวหางและดาวเคราะห์น้อย

ทว่าโอกาสในการสำรวจนั้นก็มีอยู่แสนน้อยนิด ด้วยขนาดของ ‘Oumuamua ที่เล็กมาก ๆ และมันก็กำลังมุ่งหน้าออกจากระบบสุริยะอยู่อีกด้วย ทำให้โอกาสสุดท้ายที่กล้องโทรทรรศน์ทุกชนิดทั้งบนโลกและในอวกาศจะมองเห็นได้นั้นคือเมื่อมกราคม 2018 ที่ผ่านมา

หรือว่า ‘Oumuamua จะเป็นยานอวกาศ

มีร่างงานวิจัย ที่จัดทำโดย Shmuel Bialy และ Abraham Loeb ซึ่งพูดถึงความเป็นไปได้ที่ ‘Oumuamua อาจจะเป็นยานอวกาศประเภท solar sail ซึ่งใช้โฟตอนจากแสงอาทิตย์ในการเร่งความเร็วของยานออกไป

เหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะตอนที่นักดาราศาสตร์ส่องกล้องไปดู ‘Oumuamua อีกครั้ง พวกเขาได้พบว่ามันเคลื่อนที่เบนออกไปจากวิถีที่ถูกคำนวณไว้ และเนื่องจากไม่มีความเป็นไปได้ที่จะมีปัจจัยอื่น ๆ มากระทำกับมัน นั่นแปลว่ามันต้องมีการเปลี่ยนทิศทางด้วยปัจจัยภายในบางอย่าง

GIF ภาพจำลองของ ‘Oumuamua – ที่มา NASA/JPL-Caltech/Richard Barkus

แน่นอนว่านักดาราศาสตร์ต่างคิดว่ามันได้ปลดปล่อยแก๊สออกจากพื้นผิวของมันเนื่องมาจากความร้อนของดวงอาทิตย์ ซึ่งไม่ต่างจากที่ดาวหางทำกัน แต่ทางผู้วิจัยก็ได้ออกความเห็นโต้แย้งว่า แล้วทำไมมันไม่ปลดปล่อยแก๊สตั้งแต่ตอนที่เฉียดใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุด และหากมันปล่อยแก๊สออกจริง ๆ ‘Oumuamua ก็ควรจะหมุนเคว้งกว่านี้ยิ่งขึ้นไปอีก

คุณ Loeb ได้อธิบายกับ Universe Today ไว้ว่าการที่ ‘Oumuamua เร่งความเร็วออกจากดวงอาทิตย์นั้น อาจเป็นผลมาจากโฟตอนของแสงอาทิตย์กระทำกับพื้นผิวของมัน ซึ่งการที่วัตถุที่จะถูกผลักออกไปได้นั้นต้องมีความบางมากเมื่อเทียบกับพื้นที่ผิว โดยมันอาจเกิดขึ้นตามธรรมชาติในเขต Interstellar Medium ในกรรมวิธีที่เรายังไม่ทราบแน่ชัด ไม่มันก็เป็นเทคโนโลยีจากต่างดาวที่ส่งมาแอบส่องโลกและระบบสุริยะชั้นใน

ทั้งนี้ทางผู้วิจัยก็ได้เน้นย้ำไว้ว่าความเป็นไปได้นั้นมีอยู่น้อยนิด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นไปไม่ได้เช่นกัน

ซึ่งทฤษฏีนี้ทำให้นึกถึงโครงการ Starshot ที่มีแผนจะใช้วิธี lightsail ในการขับเคลื่อนยานจำนวนมากไปยังระบบดาว Alpha Centauri ที่อยู่ห่างจากโลกไปราว 4 ปีแสง และหวังว่ามันจะสามารถส่งภาพกลับมายังโลกได้

ภาพจำลองของยาน Sharshot ขณะบินผ่านดาวเคราะห์ Proxima b – ที่มา PHL @ UPR Arecibo

ได้แต่คิดแล้วก็สงสัย

เนื่องจาก ‘Oumuamua นั้นปรากฏในรูปเป็นเพียงแค่จุดเล็ก ๆ บนภาพถ่ายจากกล้องโทรทรรศน์เท่านั้น ทำให้การสรุปว่ามันคืออะไรนั้นก็ไม่เป็นที่แน่ชัด แม้แต่ส่วนประกอบของมันนั้นก็ไม่สามารถระบุได้ หรือว่ามันมาจากไหนและกำลังทำอะไรอยู่ ซึ่งเมื่อนักดาราศาสตร์ยิ่งศึกษามันก็ยิ่งทำให้พวกเขายิ่งฉงนใจมากยิ่งขึ้น

ภาพของ ‘Oumuamua ที่ถ่ายได้โดยกล้องโทรทรรศน์ William Herschel – ที่มา Queen’s University Belfast/William Herschel Telescope

นี่อาจจะเป็นวัตถุชิ้นแรกที่เป็นหลักฐานบ่งบอกว่ามนุษย์นั้นไม่ได้อยู่ตามลำพัง และในขณะเดียวกันมันก็อาจเป็นเพียงแค่วัตถุธรรมชาติที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อนเท่านั้น แน่นอนว่าในตอนนี้มันสายเกินไปที่จะทำการสำรวจมันเพิ่มเติมแล้ว แต่นักดาราศาสตร์ก็จะยังค้นหาวัตถุจากระบบดาวอื่นชิ้นที่สองต่อไป และหวังว่ามันจะสามารถไขปริศนาข้อนี้ลงได้เสียที

เรียบเรียงโดยทีมงาน SPACETH.CO

อ้างอิง:

Shmuel Bialy and Abraham Loeb. Could Solar Radiation Pressure Explain ‘Oumuamua’s Peculiar Acceleration?

Could ‘Oumuamua be an extraterrestrial solar sail?

What We Know—And Don’t Know—About ‘Oumuamua

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences