Exploration “พลูโตที่รัก” บทเพลงแห่งความเหงา กับดาวเคราะห์แคระในมุมไกลของระบบสุริยะ
"พลูโตที่รัก" บทเพลงแห่งความเหงา กับดาวเคราะห์แคระในมุมไกลของระบบสุริยะ

Nisa

December 11, 2019

คนบนโลกนับล้าน ทำไมถึงเหงาจับใจแบบนี้นะ ความรู้สึกโดดเดี่ยวแบบนี้ คนอื่นจะรู้สึกเหมือนกันไหม แล้ววันหนึ่งก็ได้พบกับท่อนเพลงที่ร้องว่า “จักรวาลกว้างใหญ่ไพศาล แต่ว่างเปล่า ว่างเปล่า เหงาเหลือเกิน โอ้ ที่รัก” เพลงมันก็นานแล้วแหละ แต่เนื้อเพลง เขียนไว้ดีเกินกว่าที่จะเก่า

เพลงพลูโตที่รัก (the plutonian) ของวง Slot Machine ทำให้ผู้เขียนย้อนมองเหตุผลของการตัดดาวพลูโตออกจากระบบสุริยะที่ว่าด้วยดาวพลูโตไม่มีคุณสมบัติเป็นดาวเคราะห์ ดังต่อไปนี้ “ดาวเคราะห์” ในระบบสุริยะหมายถึงวัตถุที่

(1) โคจรรอบดวงอาทิตย์
(2) มีมวลมากพอที่ทำให้รูปร่างใกล้เคียงทรงกลม
(3) ไม่มีวัตถุอื่นที่มีขนาดใกล้เคียงกันและลักษณะทางกายภาพคล้ายคลึงกันอยู่ใกล้วงโคจร

โดยวงโคจรของดาวพลูโตอยู่รอบดวงอาทิตย์จริงแต่มีความเยื้องสูงมาก อยู่ที่ระยะห่าง 30 ถึง 49 หน่วยดาราศาสตร์หรือ AU (4.4 – 7.4 พันล้านกิโลเมตร) จากดวงอาทิตย์  และมีลักษณะใกล้แคียงทรงกลมแต่ดันไม่ตรงตามนิยามดาวเคราะห์ในข้อที่ 3 ตรงที่มันได้ทับซ้อนวงโคจรกับดาวเนปจูนในบางช่วงของคาบการโคจร

อ่านเรื่อง ดวงอาทิตย์ก็เคยเป็นดาวเคราะห์ กับปัญหาคำนิยามดาวเคราะห์ในปัจจุบันของ IAU

Image result for pluto orbit around the sun
ภาพจำลองวงโคจรดาวพลูโต – ที่มา NASA

จึงเป็นที่มาของการตัดดาวพลูโตออกจาการเป็นดาวเคราะห์ และถูกจัดให้อยู่ในประเภทของดาวเคราะห์แคระในแถบไคเปอร์มาจนถึงปัจจุบัน

ถ้าว่าด้วยเรื่องเหตุผล ทุกคนเองก็คงเข้าใจ เพราะพลูโตมีคุณสมบัติไม่ครบจริง ๆ แต่ถ้ามองตามมุมมองของเพลง การมีอยู่ของคน ๆ หนึ่งจนเคยชิน แล้ววันหนึ่งต้องตัดเขาออกจากชีวิตเพราะเราค้นพบว่าเขาเป็นเขาและมีคุณสมบัติไม่ตรงตามข้อกำหนด มันฟังดูเหงาและน่าเศร้าใจ

แล้วถ้าเธอเป็นพลูโต เธอจะเหงาไหมนะ

พลูโตห่างจากดวงอาทิตย์โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 39.5 AU

ส่วนโลกห่างจากดวงอาทิตย์เฉลี่ยอยู่ที่ 1 AU

ดังนั้น พลูโตจะอยู่ห่างจากโลกของเรา 38.5 AU หรือเท่ากับ 149,597,871 * 38.5 = 5,759,518,033.5 กิโลเเมตร

ภาพถ่ายดาวพลูโตจากกล้องโทรทรรศน์บนโลก – Franch Marchis

นึกไม่ออกเหมือนกันว่าถ้าต้องมองโลกจากตรงนั้น มันจะเหงาแค่ไหน ความอ้างว้างในหัวใจของเราก็เหมือนกับห้วงอวกาศ เหมือนใจเรามันกว้างใหญ่ไพศาล แต่เต็มไปด้วยความอ้างว้าง ทั้งที่มีดาวอยู่เป็นหมื่น แสน ล้าน แต่ทำไมกันนะ…

แต่ผู้เขียนเองก็ไม่ได้เศร้ากับการที่พลูโตถูกตัดออกจากการเป็นดาวเคราะห์หรอก เพียงแต่เพลงที่ฟังมันทำให้อยากอธิบายเหตุผลให้ผู้อื่นทราบว่าทำไมพลูโตถึงถูกตัดออก มันมีเหตุและผล ซึ่งเราสามารถพิสูจน์ได้ว่าจริงหรือไม่ ใครคนนั้นไม่ใช่พลูโตเสียหน่อย ไม่ต้องเสียใจเหมือนตอนตัดใครคนนั้นออกจากชีวิตหรอก อย่างน้อยเราก็ยังรู้ว่าดาวพลูโตอยู่ไกลจากเราแค่ไหน แต่เราไม่รู้เลยว่าใครคนนั้นอยู่ตรงไหนบนโลกใบนี้

เรียบเรียงโดยทีมงาน Spaceth.co

เรื่องราวน่าสนใจ

อัพเดทเรื่องราว ข่าว และบทวิเคราะห์เจาะลึก