7 หนังสือวิทย์น่าสนใจที่จะเปิดตัวในงานมหกรรมหนังสือครั้งที่ 23 นี้

เชื่อว่าหลายคนคงจะตั้งตารอคอยงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 23 ที่จัดขึ้นที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันที่ 17 – 23 ตุลาคมนี้อย่างใจจดใจจ่อ เพื่อหาหนังสือที่ใช่และพบปะกับเหล่านักเขียนที่ชื่นชอบ ในวันนี้ทางทีมงาน Spaceth ได้รวบรวมหนังสือที่น่าสนใจที่กำลังจะเปิดตัวในงานมหกรรมหนังสือที่จะถึงนี้มาให้ได้ดูกันก่อน

Fisrt Man : The Life of Neil A. Armstrong ชายคนแรกที่เหยียบดวงจันทร์

หนังสือเกี่ยวกับนีล อาร์มสตรอง ชายคนแรกผู้เหยียบดวงจันทร์ มาสำรวจลึกเข้าไปถึงชีวิตทุกแง่มุมของนีล อาร์มสตรอง เปิดเผยข้อมูลที่ไม่มีใครเคยรู้ ผ่านการสัมภาษณ์กว่า 50 ชั่วโมง หนังสือเล่มนี้จะสะท้อนให้เราเห็นชีวิตอีกด้านของ ‘มนุษย์คนแรกบนดวงจันทร์’ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งตามความฝัน การปฏิบัติภารกิจเสี่ยงตาย มรสุมชีวิต และสิ่งที่เขาต้องแลกมาหลังจากภาพ ‘ความสำเร็จของมนุษยชาติ’ เผยแพร่ออกไปทั่วโลก

จำนวนหน้า : 512 หน้า

ผู้เขียน : James R. Hansen

ผู้แปล : ภูษณิศา เขมะเสวี

สำนักพิมพ์ : ยิปซี (Gypsy)

เซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ

เปิดตัวอีกครั้งกับหนังสือ เซเปียนส์ ประวัติย่อมนุษยชาติ หนังสือที่เผยถึงเบื้องหลังความเป็นมาของมนุษย์ตั้งแต่ยุคหินมาจนถึงยุคปัจจุบัน ความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งสุขนาฏกรรม และโศกนาฏกรรม รวมถึงตำนาน เรื่องราว เรื่องเล่า จินตนาการต่าง ๆ ที่รวมกันกับความเชื่อ ความขัดแย้งและความคิดที่อาจจะเป็นต้นต่อที่ทำให้เกิดวัฒนธรรมที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบันนี้

จำนวนหน้า : 608 หน้า

ผู้เขียน : ยูวัล โนอาร์ แฮรารี

ผู้แปล : ดร. นำชัย ชีววิวรรธน์

สำนักพิมพ์ : ยิปซี (Gypsy)

Packing for Mars เก็บกระเป๋าไปดาวอังคาร

หนังสือที่เล่าเรื่องสนุกสนาน เฮฮา น้ำตาเคล้าเสียงหัวเราะในการสำรวจอวกาศของมนุษย์ หนังสือที่ทำให้เราเข้าใจความเป็นอยู่ของชีวิตนักบินอวกาศ การเดินทางสำรวจอวกาศ การทดลองที่หนักหนาสาหัส และยังมีเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างเช่นการคัดเลือกนักบินอวกาศในแต่ละประเทศ ความคิดของนักบินอวกาศ กิจวัตรประจำวันของเขา รวมถึงเรื่องการจัดการกับความต้องการทางเพศหรือแม้กระทั้งการขับถ่ายระหว่างการเดินทางสำรวจเป็นต้น

ผู้เขียน : Mary Roach

ผู้แปล : สฤณี อาชวานนทกุล

สำนักพิมพ์ : Salt Publishing

The Order of Time ความลี้ลับของเวลา

หนังสือที่พยายามจะอธิบายว่าแท้จริงแล้ว “เวลา” เป็นสิ่งใด จับต้องได้ไหม เวลาเดินเท่ากันจริงหรือไม่ เวลาตรงนี้กับเวลาตรงโน้นเหมือนหรือต่างกัน ผ่านชุดความรู้ทางควอนตัมฟิสิกส์ให้เราได้เข้าใจง่าย ๆ โดยไม่มีสมการมาให้ปวดหัว พร้อมกับไปพาเราไปทำความรู้จักกับเรื่องราวของเวลาในอดีต เวลาในปัจจุบันและอนาคตว่าเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

ผู้เขียน : Carlo Rovelli

ผู้แปล : โตมร ศุขปรีชา

สำนักพิมพ์ : Salt Publishing

Weapons of Math Destruction บิ๊กดาต้ามหาประลัย

หนังสือที่เผยด้านมืดของ “บิ๊กดาต้า” ที่เข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของมนุษย์ตั้งแต่การคัดเลือกเข้าโรงเรียนไปจนถึงการการคำนวณอัตราการจ่ายเงิน ดูเผิน ๆ อาจจะดูไม่มีอันตรายไม่มีพิษเท่าไหร แต่ด้วยความไม่มีพิษนั้นกลับแฝงไว้ด้วยอคติหลากด้านที่ฝังตัวอยู่ใน ‘โมเดล’ จนหลายครั้งเรามองไม่เห็นว่า บิ๊กดาต้าและโมเดลคณิตศาสตร์บางอย่าง แทนที่จะสร้างสังคมที่ดีให้เรา กลับยิ่งตอกย้ำความเหลื่อมล้ำเดิม ๆ อย่างแนบเนียน

ผู้เขียน : Cathy O’Neil

ผู้แปล : ทีปกร วุฒิพิทยามงคล

สำนักพิมพ์ : Salt Publishing

Gulp! เอื๊อก!

หนังสือที่จะพาคุณไปรู้จักตั้งแต่ริมฝีปากจรดทั้งปลายทางที่คุณก็รู้ดีว่าเป็นอะไร หาคำตอบให้กับคำถามที่ว่าทำไมกรดน้ำย่อยในกระเพาะถึงไม่ย่อยกระเพาะเอง ถ้าเกิดเราโดนเขมือบไปทั้งตัวเรามีสิทธิจะรอดชีวิตกลับมาไหม เรื่องของน้ำลายที่น่าสงสาร มันคือเรื่องอี๋ แหวะ แหยะ แต่มันคือเรื่องสุดยอด มหัศจรรย์และเป็นเรื่องจริงในตัวของคุณ

จำนวน 312 หน้า

ผู้เขียน : Mary Roach

ผู้แปล : จีรชาตา เอี่ยมรัศมี

สำนักพิมพ์ : A book

Astrophysics for People in a Hurry

หนังสือฟิสิกส์ที่รวบรวมเอาเนื้อหาฟิสิกส์ดาราศาสตร์สำคัญ ๆ ที่เคยปรากฎในหนังสือหลาย ๆ เล่มมาย่อยรวมกันไว้ในหนังสือเล่มนี้เล่มเดียว พร้อมทั้งเต็มไปด้วยผลงานของนักวิทยาศาสตร์หลาย ๆ คนมารวมไว้ในหนังสือเล่มนี้ให้ได้อ่านกันง่าย ๆ สบาย ๆ ถือว่าเป็นพื้นฐานที่ดีของคนเริ่มจะเรียนรู้ฟิสิกส์ดาราศาสตร์เลย

ผู้เขียน: Neil deGrasse Tyson

ผู้แปล: ปิยบุตร บุรีคำ

สำนักพิมพ์ : A book

ราคา 275 บาท

ยังมีหนังสืออีกหลายเล่มที่เปิดตัวในงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติครั้งที่ 23 ที่จัดในวันที่ 17-28 ตุลาคมนี้ ตั้งแต่หนังสือวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี สังคม วัฒนธรรม ไล่ไปจนหนังสืออ่านเล่น หนังสือบรรเทิงก็มารวมกันภายในงานมหกรรมหนังสือครั้งนี้

อย่ามั่วรอช้าพาคนรู้ใจสักคนถือกระเป๋าไปเดินเล่นในงานหนังสือที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์กันเลย

มายด์ - บรรณาธิการและนักเขียน นิสิตปี 1 ภาคฟิสิกส์ จุฬาฯ สนใจเรื่องอวกาศ วิทยาศาสตร์ BLACKPINK อดีตไอดอลที่ออกวงการมาแล้ว และในปัจจุบันนี้เป็น Atomic Queen Ambassador of Physics 2019