NASA เตรียมระบบ EDL ยาน Perseverance พร้อมลงดาวอังคารต้นปี 2021

อีกเพียงแค่ 3 เดือนก่อนที่ Perseverance rover จะเดินทางถึงดาวอังคารและลงจอดบน Jezero Crater ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 12:34 น. PST แต่ระหว่างการเดินทางของ Perseverance ที่เราเรียกกันว่า Cruise นั้น วิศวกรของ NASA และ JPL ก็ไม่ได้อยู่เฉย ๆ รอให้ยานไปถึงดาวอังคารเฉย ๆ แต่เทดสอบไม่ว่าจะเป็นทั้งบนโลกและบนยานกำลังเกิดขึ้นมากมายระหว่างที่โรเวอร์กำลังเดินทางไปยังดาวอังคาร

Mars 2020 Perseverance ใน Aeroshell และ Cruise Stage ขณะกำลัง Cruise จากโลกไปดาวอังคาร – ที่มา NASA

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2020 วิศวกรของยานทำการทดสอบระบบจรวดลงจอดของ Perseverance และเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2020 NASA ก็เริ่มการทดสอบอุปกรณ์ PIXL (Planetary Instrument for X-ray Lithochemistry) ซึ่งเป็นอุปกรณ์เลเซอร์ X-ray spectrometer สำหรับส่องโมเลกุลเคมีในระดับที่เล็กมาก ๆ และอุปกรณ์ SHERLOC (Scanning Habitable Environments with Raman and Luminescence for Organics and Chemicals) ซึ่งเป็น Ultraviolet spectrometer สำหรับส่องตัวอย่างของหิน สามารถอ่ารบทความเกี่ยวกับอุปกรณ์ของ Mars 2020 Perseverance rover ได้ที่นี่ สรุปทุกภารกิจของยาน Perseverance การสำรวจครั้งใหญ่ก่อนส่งมนุษย์ไปดาวอังคาร

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2020 NASA เริ่มทดสอบระบบ Lander Vision System ซึ่งใช้ในการนำทางตามดาวสำหรับการปรับเปลี่ยนทิศทางระหว่างการ Cruise และระบบการลงจอดอย่าง Terrain-Relative Navigation (TRN) ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ระบุจุดลงจอดของ Perseverance ซึ่งใช้การเปรียบเทียบภาพ Real-time ที่ถ่ายได้ระหว่างการลดระดับกับภาพที่ถ่ายเก็บไว้อยู่บนฐานข้อมูลของคอมพิวเตอร์การบินบนยาน สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับระบบลงจอดของ Perseverance ได้ที่นี่ เจาะลึกวิธีลงจอดของยาน Perseverance บนดาวอังคาร Entry, Descent, Landing

การทดสอบกล้องถ่ายรูป Hazcam ขณะที่ Perseverance ยังอยู่ใน Aeroshell ถ่ายเมือวันที่ 19 ตุลาคม 2020 – ที่มา NASA/JPL-Caltech

นอกจากนี้ NASA ยังเริ่มทดสอบระบบกล้องต่าง ๆ ของ Perseverance ว่าสามารถทำงานได้ตามปกติหรือไม่ เช่น กล้อง SuperCam และกล้อง Hazcam โดยวันที่ 16 พฤศจิกายน 2020 NASA จะเริ่มการจำลอง Surface Operations หรือการทำงานของโรเวอร์บนพื้นผิวไม่ว่าจะเป็นการบังคับหรือการเก็บตัวอย่าง NASA ยังได้ปล่อยวิดีโอบันทึกการทดสอบระบบต่าง ๆ ของยานตั้งแต่ปี 2017 จนถึงปี 2020 ออกมาด้วยไม่ว่าจะเป็น การทดสอบแรง G การทดสอบร่มชะลอความเร็ว การทดสอบระบบยิงร่มชะลอความเร็ว การทดสอบระบบ Landing Vision System การทดสอบความแข็งแรงล้อของ Perseverance สามารถรับชมได้ที่ข้างล่างนี้

อีกเพียงไม่กี่เดือนก่อนการลงจอดของ Perseverance เท่านั้น วันที่ 18 ธันวาคม 2020 วิศวกรของยานจะเริ่มขั้นตอนการปรับทิศทาง (Trajectory Correction Maneuver) ของยานด้วยจรวดขับดันทั้ง 8 ตัวบน Cruise Stage ของ Perseverance เพื่อเตรียมการสำหรับการเข้าสู่วงโคจรของดาวอังคารหรือ Mars Orbit insertion และเตรียมการลงจอดในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2021 นี้

NASA’s Perseverance Rover 100 Days Out