ถ้าดวงจันทร์ขนาดพิกเซลเดียว ลองเล่นเว็บที่จะทำให้สัมผัสถึงความกว้างใหญ่ของจักรวาล

เมื่อพูดถึงความกว้างใหญ่ของจักรวาล คงไม่มีใครปฏิเสธว่าจักรวาลนั้นกว่างใหญ่มาก แต่น้องคนที่มีโอกาสได้สัมผัสกับมัน มนุษย์โลกในฐานะสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ที่อาศัยอยู่บนดาวเคราะห์โลก หนึ่งดาวเคราะห์ในระบบสุริยะที่ลองเคว้งคว้างอยู่ที่ปลายดาราจักรทางช้างเผือกที่ลองลอยอยู่ในกระแสวังวนแห่งดวงดาวที่ปล่อยให้แรงโน้มถ่วงพาพัดให้เคลื่อนหมุนวนสู่กระจุกดาราจักรนับแสนล้าน

แม้กระทั่งในช่วงชีวิตของคนเรา การสำรวจจักรวาลยังดูเหมือนเป็นข้อจำกัดอันใหญ่หลวง ไม่ใช่แค่ระยะทางแต่ระยะเวลาของคนเราที่ทำให้ชั่วชีวิตของคนเราสามารถศึกษาจักรวาลได้ในเวลาอันสั้น แต่โชคดีที่มีมีศาสตร์ที่เรียกว่าวิทยาศาสตร์ ที่ทำให้เราสามารถส่งต่อความรู้กันได้รุ่นสู่รุ่นเกิดเป็นการค้นพบนับไม่ถ้วน

ทีมงาน SPACETH.CO แนะนำให้เราลองเล่นเว็บไซต์ If the Moon Were Only One Pixel เมื่อคุณ Josh Worth นักออกแบบประสบการณ์ (Experience Designer) ได้ทำการออกแบบเว็บไซต์ที่จะช่วยให้เราเข้าใจถึคงความกว้างใหญ่ของจักรวาลได้แบบที่เราไม่เคยสัมผัสมาก่อน

คุณ Josh ลองย่อเสกลของดวงจันทร์ให้ลดลงมาเหลือแค่ 1 พิกเซล ก่อนที่จะใช้การเลื่อนหน้าเว็บเหมือนที่เราเลื่อน Feed กันเปรียบเทียบความรู้สึก 1 พิกเซล = 3474.8 กิโลเมตร นั่นหมายความว่า ถ้าเราเลื่อนไปเรื่อย ๆ ถึงดาวพลูโต เราจะต้องทำการเลื่อนไป 1,700,000 พิกเซล หรือเทียบเท่ากับหน้าจอ iPhone 8 แนวตั้งต่อกันประมาณ 1,300 จอ เลยทีเดียว

และนี่ก็คือขนาดของดวงอาทิตย์ (ภาพนี้ถูกแคปมาจากขนาดจริงที่ปรากฏ) คือขนาดประมาณ 800 พิกเซล นั่นหมายความว่าสามารถนำดวงจันทร์มาเรียงต่อกันได้ 800 ถึงจะเท่ากับเส้นผ่านศูนย์กลางของดวงอาทิตย์

ถ้าเราลองเล่นผ่านหน้าเว็บ เราจะถูกให้เลื่อนมาเรื่อย ๆ ผ่านจักรวาลที่เต็มไปด้วยช่องว่าง จนมาเห็นขนาดของดาวพุธซึ่งเล็กมาก ๆ อย่าลืมว่ากว่าเราจะเลื่อนมาถึงดาวพุธ เราต้องเลื่อนหน้าจอมาแล้ว 17,000 พิกเซล เมื่อเราเลื่อนออกมาจนถึง 31,000 พิกเซล เราจะเจอกับดาวศุกร์ ซึ่งดาวศุกร์ขนาดก็จะใหญ่ขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด

และห่างออกมาจากดวงอาทิตย์ประมาณ 43,500 พิกเซลหรือ 151,266,731 กิโลเมตร เราก็ถึงจะพบกับดาวเคราะห์ที่เป็นบ้านของเราหรือดาวโลก ซึ่งระยะห่างระหว่างโลกจากดวงจันทร์นี้คือระยะทางจริงเช่นกัน ดวงจันทร์จริง ๆ แล้วอยู่ห่างจากโลกเยอะมาก

อย่าหวังว่าพอมาเล่นหน้าเว็บนี้แล้วเราจะพบกับดาวต่าง ๆ มากมาย เพราะจริง ๆ แล้วจักรวาลของเราเต็มไปด้วยความว่างเปล่า และความว่างเปล่าทั้งนั้น ซึ่งนี่ก็ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความกว้างใหญ่ของมัน อย่าลืมไปลองเล่นระบบสุริยะฉบับเต็ม ตั้งแต่ดวงอาทิตย์ จนถึงดาวพลูโตได้ที่ If the Moon Were Only One Pixel

และอีกสิ่งหนึ่งที่คุณ Josh ได้ทิ้งไว้ก็คือ “ถ้านิวเคลียสของอะตอมไฮโดรเจนมีขนาดเท่ากับดวงอาทิตย์ หมายความระยะห่างระหว่างนิวเคลียสจนถึงอิเล็กตรอนจะเป็น 11 เท่าของแผนที่นี้” ดังนั้นไม่ใช่แค่ในเสกลระหว่างดาวที่กว้างใหญ่ แม้กระทั่งสสารที่ก่อให้เกิดเป็นตัวเรานั้นยังเต็มไปด้วยความว่างเปล่าทั้งสิ้น

สำหรับใครที่ชอบก็อย่าลืม Donate ให้คุณ Josh แกด้วยที่ทำผลงานดี ๆ แบบนี้ออกมา ซึ่งแน่นอนว่าทีมงาน SPACETH.CO ก็ทำการบริจาคไปให้เรียบร้อยแล้ว และที่สำคัญก็คือโชคดีที่ในยุคนี้เราสามารถมีเทคโนโลยีที่ทำให้เราเข้าใจและสัมผัสได้ถึงสิ่งต่าง ๆ อย่างที่เราไม่สามารถจินตนาการถึงได้ สุดท้ายความเข้าใจเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้มนุษย์ได้สานต่อและส่งต่อภารกิจที่ธรรมชาติไม่ได้มอบหมาย แต่เรากลับเลือกที่จะทำมันด้วยความกระหายและความเป็นนักสำรวจในตัวพวกเราทุกคน สิ่งนั้นก็คือการทำความเข้าใจและไขความลับของจักรวาล

เรียบเรียงโดย ทีมงาน SPACETH.CO